Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

3 bài học về chiến lược marketing của Amazon

Dưới đây là bài viết của Brian Halligan trên Hubspot.
Dưới đây là bài viết của Brian Halligan trên Hubspot. Compete.com là trang web xếp hạng các website hàng đầu thế giới. Sau khi xem xét danh sách 10 trang web có lượt người truy cập nhiều nhất trong tháng 6 năm 2011, tôi quyết định tiến hành một cuộc điều tra sâu hơn về lý do khiến những trang web này hấp dẫn.
Ngay lập tức đập vào mắt tôi là Amazon, trang web đứng ở vị trí thứ 7. Không có gì bất ngờ ở đây. Amazon liên tục đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng nhờ trang web của nó và khả năng marketing. Trang web này là trường hợp nghiên cứu hàng đầu về việc tại sao các nhà marketer nên sử dụng yếu tố cá nhân hóa trong công việc marketing, và họ đã sử dụng nó như thế nào.
1. Sử dụng đám đông để tạo ra phân khúc thị trường nhỏ
Amazon và nhiều trang khác rất thành thạo việc tận dụng trí tuệ đám đông để tạo ra những phân khúc thị trường rất nhỏ và tập trung vào từng cá nhân và nhu cầu, mong muốn, và hành vi online cụ thể của họ.
Các trang tôi xem và những email tôi nhận được từ Amazon là duy nhất đối với tôi. Họ đưa ra các đề xuất cho các cuốn sách, phim ảnh, và các sản phẩm khác mà tôi có thể thích dựa vào lịch sử mua bán và các trường hợp mua sắm của tôi. Giống như Netflix, Google, Facebook, YouTube, và rất nhiều các trang có số lượng lượt truy cập cao khác, Amazon sử dụng trí tuệ đám động để cá nhân hóa trải nghiệm của từng người dùng và tăng đáng kể số lượng chuyển đổi (conversion).
Bài học Marketing: Theo gợi ý của Amazon và các website hàng đầu khác, hãy tạo ra một trải nghiệm mang tính cá nhân hóa hơn cho khách hàng mục tiêu của bạn. Tận dụng thông tin bạn có thể tập hợp từ các khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng hiện tại để tạo ra những phân khúc thị trường nhỏ hơn và cung cấp dịch vụ cụ thể cho những nhu cầu cá nhân của các phân khúc này. Bạn sẽ nhận ra rằng, với phương pháp này, tỷ lệ chuyển đổi (tỷ lệ giữa tổng lượng truy cập của website trên một mục tiêu nào đó được đặt ra) sẽ tăng nhanh chóng.
2. Tạo ra rất nhiều nội dung
Amazon có 248.000.000 trang được lưu trữ trong chỉ mục của Google. Mỗi trang trong số này có cơ hội để khớp với bất kỳ từ khóa nào trong công cụ tìm kiếm. Hiện nay, điều này đóng vai trò khá quan trọng trong SEO.
Bài học Marketing: Bạn có càng nhiều trang trên website của bạn, thì càng nhiều trang có thể được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Nhiều trang cũng đồng nghĩa với việc các khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy website bạn trên các công cụ tìm kiếm hơn, và nhiều cơ hội cho việc kinh doanh của bạn được lọt vào top các từ khóa. Cách tốt nhất để tạo ra rất nhiều page này là tạo blog. Lập một blog cho việc kinh doanh, đăng bài thường xuyên, và chắc chắn rằng mỗi bài là một công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa cho các từ khóa tốt nhất của bạn. Nội dung của blog càng tối ưu, bạn càng có nhiều cơ hội được tìm thấy nhanh chóng qua các công cụ tìm kiếm trực tuyến.
3. Không gian trống được đánh giá quá cao
Thành thật mà nói, thiết kế của trang web của Amazon giống như ai đó đã ném kẹo Halloween trên tất cả các page của web này, nhưng điều đó dường như không quan trọng. Thực tế, gần như không trang nào trong top 10 của Compete có không gian trống trong thiết kế, trong khi rất nhiều nhà thiết kế web khác dường như rất thích phong cách này. Phần lớn trang web này không có không gian trống, thay vào đó là rất nhiều các công cụ. Như vậy, việc thiết kế web không phải là yếu tố quan trọng nhất. Thay vào đó, tính hiệu quả càng quan trọng hơn.
Bài học Marketing: Hãy thôi chú trọng vào thiết kế web, và thay vào đó nên tập trung làm cho website của bạn hiệu quả. Thay vì sử dụng thời gian và tiền bạc vào việc làm cho web của bạn trông hấp dẫn, hãy sử dụng chúng vào việc tối đa hóa trang web của bạn, tạo ra những nội dung đáng chú ý để thu hút nhiều người truy cập, và tối ưu hóa trang của bạn và các trang đích. Trang của bạn có thể là website đẹp nhất trên thế giới, nhưng nếu nó không tạo ra các liên kết và lôi kéo khách hàng đến với việc kinh doanh của bạn, liệu nó có tác dụng gì?
Hằng Mìn (Vcamp.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét